Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Kiểm tra hỏi việc xây, quản ngại lý nhà tái định cư tại tía vách phố xá lớn

Kiểm tra khảo việc xây, quản lý nhà phố tái an cư tại ba đô thị lớn

Trước đề đạt của dư luận tầng lớp và cử tri về hiện trạng bất cập trong làm việc đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở tái định cư, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân nhà ở tại các khu nhà phố ở tái định cư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà mặt phố ở phục vụ tái nhà ở tại các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng ban nha dat quan cau giay gia re mua ban biet thu lien ke gia re.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam làm đoàn trưởng với sự tham gia của các đơn chiếc vị Quản lý nhà mặt phố và phân khúc bất động sản; Cục Giám định nhà nước về chất lượng sản phẩm xây dựng; Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng các đô thị Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Đoàn sẽ thẩm tra làm việc đầu tư thi công dựng, quản lý chất lượng thi công nhà phố ở tái an cư bằng vốn ngân sách nhà nước (kể cả các đề án đầu tư bằng hình thức BT) để cha nội trí các hộ gia đình, cá nhân tái nhà ở trên địa bàn này theo lăm le của pháp luật. Đồng thời, kiểm tra làm việc quản lý thường dùng nhà ở tái an cư (tổ chức quản lý vận hành, tìm kiếm kinh doanh, dịch vụ, tổn phí dịch vụ; việc bảo hành, bảo trì) theo dự định của pháp luật.

Về phía địa phương, Sở Xây dựng các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng có trách nhiệm lập thưa về tình cảnh đầu tư xây dựng các dự án nhà ở tái định cư đã hoàn thành đưa vào sử dụng để cha nội trí các hộ gia đình, cá nhân tái an cư trên địa bàn gửi Đoàn thẩm tra trước ngày 30/5.

Việc Bộ Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra công tác thi công và quản lý nhà ở tái nhà ở là một bước cụ thể hóa các quy định được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 84/2013/NĐ-CP (ban hành vào ngày 25/07/2013) tấp tễnh về tiến bộ và quản lý nhà phố ở tái định cư, đặc trưng là đảm bảo chất lượng xây dựng dựng, cũng như việc cung cấp các dịch vụ cần yếu đảm bảo chất lượng sống của người dân sống tại các khu nhà phố ở tái định cư.

Theo khảo sát thực tế, hiện chất lượng nhà mặt phố tái an cư rất kém, gây bất bình trong dư luận và hao tổn cho những người dân đã phải bàn giao mặt bằng để thi hành các tác phẩm theo lăm le của nhà mặt phố nước. Nhiều trường hợp bị bố trí nhà ở tại những khu tái an cư chất lượng kém, cùng đó việc quản lý rất “thiếu trách nhiệm” khiến sản phẩm càng nhanh xuống cấp.

Mặt khác, các quỹ nhà phố tái an cư cha trí tại những nằm tại không thuận lợi, chuyển xa khỏi địa bàn quận cũ khiến người dân quá xáo trộn trong cuộc sống, học hành, sinh hoạt. Điển tuồng như Hà Nội, theo lăm le về đền bù giải phóng mặt bằng mới, tiền đền bù trợ giúp đất có tăng thêm nhưng người dân lại phải mua nhà tái sinh sống với giá thị trường. Như vậy, giá giao dịch các nhà tái sinh sống gần tương đương như nhau.

Tuy nhiên, hiện việc bố trí nhà phố tái sinh sống là theo chỉ định chứ người dân không có quyền chọn lựa đề án nên có những công trình chất lượng rất kém như khu Đồng Tàu tại Hoàng Mai của dự án bất động sản Thoát nước Hà Nội thì khó tránh khỏi sự bất hợp tác của dân khi chấp hành công tác giải phóng mặt bằng ban nha dat mat duong ven ho tay.

Đây cũng là một trong những vấn đề mà đoàn công tác cần xem xét khi kiểm tra thực tế tại các địa phương./.


Thu Hằng


vietnam+

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét