Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

BĐS biếu bán linh hãy gặp khó

BĐS cho giao dịch lẻ vẫn trở ngại

Nửa cuối 2014, phân khúc sẽ đón nhận 110.000 m² sàn chuyển nhượng lẻ trong bối cảnh thị trường nhà đất chuyển nhượng lẻ Hà Nội đang chịu nhiều thử thách, dẫn đến cả công suất và giá thuê đều có chiều hướng đi xuống.


Báo cáo thành tựu tìm hiểu phân khúc nhà đất Hà Nội của Công ty Savills Việt Nam công cha ngày 8/7, cho thấy, phân khúc BDS chuyển nhượng lẻ Hà Nội vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, công suất thuê giảm -8 điểm % theo năm và giá thuê giảm -10% theo năm.


Tổng nguồn cung giao dịch lẻ vào khoảng 927.500 m2, tăng 2% so với quý trước và 45% so với cùng kỳ năm trước do sự gia nhập của Lotte Mart, trọng tâm mua sắm và trung tâm thương nghiệp ở quận Đống Đa bán chung cư the pride hải phát ban nha dat mat duong ven ho tay. Khu vực nội thành xâm chiếm thị phần lớn nhất, chiếm 45% tổng cung trong khi khu vực trọng tâm có thị phần nhỏ nhất, chỉ xâm chiếm 3%.


Trong Q2/2014, hai dự án bất động sản khối đế bán lẻ với giá thuê thấp hơn giá trung bình đóng cửa, làm giá thuê của cả thị trường này tăng 3% theo quý. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, giá thuê của các khối đế mua bán lẻ vẫn giảm -10%.


Thời gian vừa qua mức giá thuê, công suất thuê đều giảm ở mức 5-10%. Trong 5 quý trở lại đây, có xác xuất thấy công suất thuê giảm khá mạnh theo chiều hướng đi xuống trong 5 quý trở lại đây, độc đáo ở khối bán lẻ công suất thuê giảm tới 15% theo năm. Doanh thu mua bán lẻ của Hà Nội trong nửa đầu 2014 tăng khoảng 10,4% theo năm (đã bao gồm lạm phát), thấp hơn so với cùng kỳ năm 2013 (11,6%).


Một lượng lớn các khách thuê đang tìm kiếm các quy mô giao dịch lẻ cho các nhà phố hàng, siêu thị, cửa hàng tiện ích và các công trình và dịch vụ cần yếu khác. Mức giá thuê mặt bằng nhàng nhàng của cả ba loại hình chuyển nhượng lẻ này trên toàn phân khúc Hà Nội hiện là mức 55 USD/m2/tháng, trong đó siêu thị là 50 USD, trọng tâm mua sắm là 43 USD và khối chuyển nhượng lẻ là 65 USD.


Các loại hình sàn giao dịch lẻ đang chung khuynh hướng giảm giá. Điều này, bà Ngô Hương Giang – Quản lý cao cấp bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills nói “sẽ tăng thêm sức ép cho phân khúc bất động sản”.


Trong tương lai, khoảng 1,9 triệu m2 tổng diện tích mua bán lẻ mới từ 98 dự án sẽ gia nhập thị trường. Tuy vậy, dao động 70% số đề án này (67 dự án cung cấp 1,3 triệu m²), vẫn đang trong giai đoạn đồ mưu hoạch hoặc bị trì trằm và chỉ có thể gia nhập thị trường sau 2016.


Trong nửa cuối 2014, phân khúc tiếp thô tục chấp nhận 110.000 m² sàn bán lẻ, 66% nguồn cung đó sẽ đến từ ba dự án lớn nhất tại các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng và Hà Đông.


Bà Ngô Hương Giang nhận định, phân khúc giao dịch lẻ đang gặp nhiều thách thức và trở ngại nhưng bên cạnh đó có thể thấy những điểm điển tích cực trong quý I/2014. Đó là sự xuất hiện của các nhãn hiệu hàng mới trong các ngành ẩm thực, mua bán lẻ, cửa hàng tiện ích … tại TP. Hồ Chí Minh và đang tiến dần ra Hà Nội. Sau TP mua ban biet thu lien ke gia re. Hồ Chí Minh, Mc Donald’s đang ấn định mở thêm các chi nhánh khác tại Việt Nam và Hà Nội là điểm dừng chân tiếp theo của uy tín này.


TRÌNH TIÊU

doanh nhân sài gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét