Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Mua chung cư giá như nạp “tiền đất” là phi ả trường?

Mua căn hộ phải nộp “tiền đất” là phi thị trường?

Trong bối cảnh phân khúc nhà đất chưa có nhiều khởi sắc đáng kể, thông báo từ ngày 1/8 bạn căn hộ phải nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) theo lăm le tại Thông tư 76/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính đã khiến thị trường này phủ thêm lớp băn khoăn.


Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho rằng lăm le này “bất hợp lý, là cách quản lý phi thị trường”…


Điều 6 Thông tư 76/2014/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2014, nêu rõ: Đối với sản phẩm thi công là nhà cao tầng, nhà chung cư, nhà mặt phố có mục đích thường dùng hổ lốn thì tiền SDĐ được phân bổ cho từng đối tượng thường dùng theo hệ số phân bổ nhân dịp (x) với diện tích nhà phố của từng đối tượng thường dùng như sau: Hệ số phân bổ được xác định bằng mật độ giữa qui mô đất xây dựng nhà phố và tổng diện tích nhà của các đối tượng sử dụng bán chung cư the pride hải phát bán nhà đất biệt thự cầu giấy.

Trường hợp nhà phố có tầng hầm thì 50% tổng diện tích tầng hầm được cộng vào diện tích nhà phố của các đối tượng thường dùng để tính hệ số phân bổ.


Trường hợp quy mô các tầng hầm được xác định là thuộc mua được chung của các đối tượng nhà ở trong tòa nhà mặt phố thì quy mô các tầng hầm được phân bổ đều cho các đối tượng sử dụng nhà.

Trường hợp qui mô các tầng hầm được xác định là thuộc mua được của CĐT thì tổng diện tích các tầng hầm được phân bổ để tính thu tiền SDĐ cho đối tượng là chủ đầu tư.


Không lẽ vì cái “sổ đỏ”?


Một trong những lý do khiến bổn phận nộp tiền SDĐ cho Nhà nước – vốn đang được chủ đầu tư dự án chấp hành - bất ngờ được “bổ đầu” người tham quan nhà, người tiêu dùng là những năm vừa qua, do tiền SDĐ quá lớn nên nhiều CDT không có tiền nộp dẫn đến tình trạng dự án chậm triển khai.

Thậm chí, ngay cả đối với những đề án đã hoàn thành, do CDT không nộp tiền SDĐ nên các hộ dân không được cấp sổ đỏ. Vì vậy, khi chuyển bổn phận trả tiền SDĐ từ chủ đầu tư sang cư dân sẽ làm giảm gánh nặng tài chính cho chủ đầu tư. Điều đó đồng nghĩa với việc quy định này cũng góp phần tháo gỡ gặp khó trong việc cấp “sổ đỏ”.


Phải nhìn nhận rõ ràng rằng, trong giá chuyển nhượng mà các CĐT giao dịch cho cư dân nhà, mua đất bao giờ cũng có thành phần tiền SDĐ. Điều đó có nghĩa người mua nhà phố luôn là người cuối cùng phải chăng điều khoản tiền này, dù nó được gọi tên là gì. Hơn nữa, việc khách hàng mua được cấp “sổ đỏ” hay không lại không chỉ tùy thuộc vào việc nộp tiền SDĐ, mà còn căn cứ trên việc thực hiện quy hoạch, giấy phép xây dựng, nghiệm thu phân tách chất lượng công trình…


Ở giác độ chủ dự án, ông Nguyễn Văn Đực (Cty Bất động sản Đất Lành, TP.Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, ấn định về phân bổ tiền SDĐ nói trên chỉ gây phiền hà, phức tạp thêm cho chủ đầu tư, bởi CDT tự biết tính tiền SDĐ sao cho phù hợp với từng dự án, từng vị trí chứ không thể tiến hành theo quy định một cách cứng nhắc.

Còn ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu cho hay, cách hướng dẫn như trên tạo nên thực trạng không công bình bởi trong dự án có nhiều loại nhà chung cư khác nhau với quy mô thường dùng khác nhau, tầng cao khác nhau, nên từ trước đến nay CDT tính trong giá bán cũng linh động và hợp lý hơn.


Tại sao phải gỡ cho chủ đầu tư yếu kém?


“Nếu cho rằng dự định này tháo gỡ cho CĐT đang có hoàn cảnh số tiền kì hạn hẹp để có thể tiến hành tiếp dự án bất động sản thì việc trước hết để Nhà nước đảm bảo thu tiền SDĐ là sau khi đấu giá phải thu đủ tiền SDĐ trước khi cấp phép xây dựng dựng, coi việc có đủ tiền nộp tiền SDĐ là một trong những hoàn cảnh về tài chính của chủ đầu tư” – ông Hoàng Thịnh, chuyên viên thi công nhận định. Theo ông Thịnh, tiền của CĐT khi làm dự án chủ yếu chi vào tiền SDĐ và tiền xây dựng, giờ, nếu tiền đất không mất nữa, tiền xây dựng thu của cư dân ứng trước thì cần gì phải ấn định về hoàn cảnh tài chính đối với doanh nghiệp xây dựng dựng, mua bán bất động sản?


Ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng bày tỏ sự không tán thành với tấp tễnh này của Thông tư vì cho rằng “bất hợp lý, là cách quản lý phi thị trường”. Theo ông Liêm, việc không thu tiền SDĐ từ CĐT nữa mà lại phân bổ vào từng căn hộ thì sẽ gây thất thoát tiền SDĐ cho Nhà nước, bởi “Nhà nước chỉ thu được tiền khi chung cư được mua bán cho người tiêu dùng, còn trong trường hợp sản phẩm không có người quan tâm thì bao giờ Nhà nước mới thu được tiền SDĐ?”.

Từ kinh nghiệm nhiều năm quản lý ngành xây dựng, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, Thông tư 76 đã quá thiên vị chủ đầu tư. “Trước đây có rất nhiều chủ đầu tư đã “tay không bắt giặc” trên phân khúc BĐS bằng cách xin bằng được một qui mô đất, bắt đầu đền bù và trả tiền SDĐ rồi sau đó vẽ đề án là có thể mua bán lấy tiền. Kiểu làm ăn chộp giật đó để lại hệ quả là thị trường nhà đất bê bối mà hiện nay đang phải loay hoay tìm cách giải quyết” – ông Liêm nhận định.


Thông tư “vênh” luật


Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thông tư 76/2014/TT-BTC có những nội dung đi ngược lại Luật Đất đai 2013 vừa được Quốc hội phê duyệt và có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Theo đó, Nhà nước phải tiến hành thu hồi đất theo quy hoạch, hoạch định đã được phê duyệt, sau đó đem đấu giá cho các chủ đầu tư. Ông Võ khẳng định: Nếu CDT muốn có đất làm dự án phải bắt buộc phê chuẩn bán đấu giá thì chẳng thể không nộp tiền SDĐ được.

Không có chuyện người dân vừa trả tiền mua nhà mặt phố vừa tự đi nộp tiền SDĐ Chia sẻ với báo giới về dư luận xung quanh dự định cư dân nhà mặt phố phải tự nộp tiền SDĐ từ ngày 1/8, ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) khẳng định, theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản chỉ dẫn thì Nhà nước sẽ thu tiền trực tiếp từ người được Nhà nước giao đất, không có việc cư dân nhà phải tự đóng tiền SDĐ cho Nhà nước.

Theo ông Thắng, nội dung của quy định tại Điều 6 Thông tư 76/2014/TT-BTC không phải là một nội dung mới, mà đã được lăm le tại Nghị định 120/2010/NĐ-CP và Thông tư 93/2010/TT-BTC. Cụ thể, lăm le này tiến hành đối với phần tổng diện tích của Nhà nước tại dự án bất động sản chung cư khi mà Nhà nước chấp hành công dụng quản lý nhà phố nước đối với phần tổng diện tích đó hoặc mua bán bán phần tổng diện tích đó cho người dân bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa.



Bách Nguyễn - Lê Linh


pháp luật việt nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét